- การวิเคราะห์ช่องว่างสมรรถนะตามหลักสูตรกับสมรรถนะที่สถานประกอบการต้องการ
3.1 การวิเคราะห์ช่องว่างสมรรถนะตามหลักสูตรกับสมรรถนะที่สถานประกอบการต้องการ
เป็นการประชุมระดมความคิดเพื่อวิเคราะห์ช่องว่างสมรรถนะตามหลักสูตรของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากับสมรรถนะที่สถานประกอบการต้องการ (Skill Gap) เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุง/พัฒนาหลักสูตรทุกระดับต่อไป
งบประมาณ
300,000 บาท (จากสำนักความร่วมมือ โดยโอนงบประมาณไปยังสถานศึกษาที่รับผิดชอบเป็นฝ่ายเลขานุการ อ.กรอ.อศ. กลุ่มอาชีพ นั้น ๆ)
แนวทางการดำเนินงาน (Key Activity)
ส่วนกลาง
1. สำนักความร่วมมือกำหนดแนวทางการดำเนินการ โดยให้สถานศึกษาที่เป็นฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (อ.กรอ.อศ.) กลุ่มอาชีพ ดำเนินการประชุมคณะอนุกรรมการ ร่วมกับสถานศึกษาที่เป็นศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (Center of Vocational Manpower Networking Management : CVM)
2. จัดสรรงบประมาณให้กับสถานศึกษาในการดำเนินการวิเคราะห์ช่องว่างสมรรถนะตามหลักสูตรกับสมรรถนะที่สถานประกอบการต้องการตามกิจกรรมของศูนย์ฯ ต่อไป
สถานศึกษา
- กรณีสถานศึกษาเป็นฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (อ.กรอ.อศ.)
1. จัดประชุมคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (อ.กรอ.อศ.) กลุ่มอาชีพ และเชิญสถานประกอบการ ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่มีความเป็นเลิศเพิ่มเติม เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพที่สำคัญที่ผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษาต้องใช้ในการทำงานในโลกอาชีพ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต
2. วิเคราะห์สมรรถนะวิชาชีพในหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และระดับปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ (ทล.บ.)
3. วิเคราะห์เปรียบเทียบสมรรถนะวิชาชีพตามหลักสูตรกับสมรรถนะวิชาชีพที่สถานประกอบการต้องการ จากข้อมูลที่ได้จากการประชุมระดมความคิดเห็น
4. สรุปผลการวิเคราะห์ช่องว่างสมรรถนะตามหลักสูตรกับสมรรถนะที่สถานประกอบการต้องการ เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุง/พัฒนาหลักสูตรต่อไป
- กรณีสถานศึกษาไม่ได้เป็นฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (อ.กรอ.อศ.)
1. ประสานงานไปยังสถานศึกษาที่เป็นฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (อ.กรอ.อศ.)
2. ฝ่ายเลขานุการ อ.กรอ.อศ. กลุ่มอาชีพ และสถานศึกษา ร่วมกันจัดประชุมคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (อ.กรอ.อศ.) กลุ่มอาชีพ และเชิญสถานประกอบการ ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่มีความเป็นเลิศเพิ่มเติม เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพที่สำคัญที่ผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษาต้องใช้ในการทำงานในโลกอาชีพ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต
3. วิเคราะห์สมรรถนะวิชาชีพในหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และระดับปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ (ทล.บ.)
4. วิเคราะห์เปรียบเทียบสมรรถนะวิชาชีพตามหลักสูตรกับสมรรถนะวิชาชีพที่สถานประกอบการต้องการ จากข้อมูลที่ได้จากการประชุมระดมความคิดเห็น
5. สรุปผลการวิเคราะห์ช่องว่างสมรรถนะตามหลักสูตรกับสมรรถนะที่สถานประกอบการต้องการ เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุง/พัฒนาหลักสูตรต่อไป
ผู้ที่เกี่ยวข้อง (Key Partner)
1. สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ
2. สำนักความร่วมมือ
3. คณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (อ.กรอ.อศ.) กลุ่มอาชีพ ที่สอดคล้องกับสาขาวิชาที่มีความเป็นเลิศ
4. สถานศึกษาที่เป็นฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (กรณีที่สถานศึกษาไม่ได้เป็นฝ่ายเลขานุการ อ.กรอ.อศ.)
5. ผู้แทนสถานประกอบการ ในสาขาอาชีพที่มีความเป็นเลิศ
6. ฝ่ายวิชาการ / งานพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน / งานทวิภาคี / แผนกวิชา
7. ฝ่ายแผนงานและความร่วมมือ / งานความร่วมมือ
กลไกการขับเคลื่อน ( Key Driver)
ความเข้มแข็งของคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา
(อ.กรอ.อศ.) กลุ่มอาชีพ สถานประกอบการและภาคีเครือข่าย ในการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการจัดการอาชีวศึกษา ในสาขาวิชาที่มีความเป็นเลิศ
เป้าหมายผลิตผล (Key Result)
ผลการวิเคราะห์ช่องว่างสมรรถนะตามหลักสูตรกับสมรรถนะที่สถานประกอบการต้องการ เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุง/พัฒนาหลักสูตรในสาขาวิชาที่มีความเป็นเลิศต่อไป